Hoàn thiện quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài của VUSTA

Google News

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Hoàn thiện công tác quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài.

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); Hội thảo cũng có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cùng dự có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Liên hiệp Hội Việt Nam, các đơn vị trực thuộc VUSTA.
Hoan thien quan ly tai chinh nguon vien tro nuoc ngoai cua VUSTAÔng Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Linh cho biết, công tác quản lý tài chính là một công việc vô cùng quan trọng, chính vì vậy trong hội thảo hôm nay VUSTA mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các quý vị đại biểu tham dự hội thảo để VUSTA thống nhất các quy trình giúp cho Dự thảo quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài của VUSTA đạt hiệu quả tốt.
Hoan thien quan ly tai chinh nguon vien tro nuoc ngoai cua VUSTA-Hinh-2Ông Ngô Việt Dũng – Chánh Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Quy – Phó Chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng trình bày Dự thảo Hướng dẫn quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài dành cho VUSTA.
Trong Dự thảo, bà Quy cho biết nguyên tắc trong quản lý và sử dụng viện trợ: quản lý và sử dụng viện trợ phải tuân thủ pháp luật Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hiện hành liên quan.
Hoan thien quan ly tai chinh nguon vien tro nuoc ngoai cua VUSTA-Hinh-3Bà Bà Nguyễn Thị Kim Quy – Phó chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng VUSTA trình bày Dự thảo
Các khoản viện trợ chỉ được tiếp nhận, thực hiện, sử dụng khi đã được Thủ tướng Chính phủ hoặc VUSTA phê duyệt. Nguồn viện trợ phải là nguồn tiền, tài sản hợp pháp.
Chủ khoản viện trợ phải quản lý và sử dụng theo văn kiện chương trình, dự án, phi dự án đã được phê duyệt; theo thỏa thuận viện trợ đã ký kết, theo điều lệ tổ chức và hoạt động của chủ khoản viện trợ; tuân thủ quy định về kế toán, thuế và các quy định pháp luật có liên quan.
Dòng tiền tiếp nhận và chi ra cho khoản viện trợ phải được thực hiện thông qua tài khoản tiếp nhận vốn viện trợ được mở để phục vụ các giao dịch trong khuôn khổ khoản viện trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, được báo đầy đủ theo quy định. Các khoản thu chi phải thực hiện trên cơ sở kế hoạch tài chính hằng năm đã được Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt.
Chủ khoản viện trợ được phép tự quản lý và chịu trách nhiệm về mục đích sử dụng viện trợ, kết quả sử dụng viện trợ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, của VUSTA và cam kết với các nhà tài trợ.
Vốn viện trợ phải được hạch toán, quyết toán và báo cáo đầy đủ, kịp thời, theo quy định của pháp luật.
Chủ khoản viện trợ định kỳ báo cáo VUSTA theo mẫu và thời hạn do VUSTA quy định để tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.
Hoan thien quan ly tai chinh nguon vien tro nuoc ngoai cua VUSTA-Hinh-4Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo
Tại hội thảo đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cho dự thảo. Ông Phạm Ngọc Linh cảm ơn các vị đại biểu đã dành thời gian tới tham dự hội thảo và có những ý kiến vô cùng quý báu. Phó chủ tịch đề nghị ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến phát biểu hôm nay để hoàn thiện dự thảo và trình cấp có thẩm quyền sớm ban hành.
Hoan thien quan ly tai chinh nguon vien tro nuoc ngoai cua VUSTA-Hinh-5Quang cảnh hội thảo
Theo HT/Vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)