Cúm dạ dày cần chú ý 4 điểm kẻo hối không kịp

Google News

Hầu hết các bệnh cúm dạ dày không cần dùng kháng sinh để điều trị, nhưng phải chú ý 4 điểm sau.

Bệnh cúm dạ dày đang âm thầm lây lan gần đây nhưng bạn có biết rằng, hầu hết không cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.
Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan chỉ ra rằng, cúm dạ dày (hay còn gọi là viêm dạ dày ruột virus) là một bệnh nhiễm trùng đường ruột đặc trưng với những triệu chứng như tiêu chảy ra nước, đau quặn bụng, buồn nôn hoặc nôn và đôi khi kèm theo sốt.
Hầu hết các bệnh cúm dạ dày không cần dùng kháng sinh để điều trị, nhưng phải chú ý 4 điểm sau để phân biệt.
Cum da day can chu y 4 diem keo hoi khong kip
Ảnh minh họa.
1. Tìm hiểu nguyên nhân gây nôn và tiêu chảy: Nếu bị nôn và tiêu chảy, bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân, không để chậm trễ trong việc điều trị, không nên tự ý dùng kháng sinh.
2. Bổ sung nước: Nếu bạn bị viêm dạ dày ruột và cảm lạnh, trọng tâm điều trị là tránh mất nước, bạn cũng có thể ra hiệu thuốc mua các loại nước điện giải uống để bổ sung nước và cân bằng điện giải cho cơ thể.
Sử dụng đồ uống quá nhiều đường có thể làm tiêu chảy trầm trọng hơn. Trong thời gian này, bạn có thể nhịn ăn trước để dạ dày được nghỉ ngơi, sau đó dần dần bắt đầu thử các món ăn dễ tiêu hóa, chẳng hạn như cháo.
3. Dùng thuốc đúng cách: Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cúm dạ dày vì cúm dạ dày là bệnh nhiễm virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng trực tiếp lên virus, hầu hết các loại thuốc được bác sĩ kê đơn là để giảm triệu chứng và tránh mất nước, không được phép dùng quá liều để chống nôn hoàn toàn hoặc chống tiêu chảy, có thể dẫn đến các phản ứng bất lợi.
4. Vệ sinh đúng cách: Bệnh cúm dạ dày dễ lây lan nên cần xử lý cẩn thận chất nôn và phân của người bệnh, có thể sử dụng thuốc tẩy pha loãng để kịp thời vệ sinh, khử trùng môi trường xung quanh. Các thành viên khác trong gia đình sống cùng nhà cũng nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn.
Theo các chuyên gia y tế, bệnh cúm dạ dày có thể hồi phục tự nhiên trong vòng một tuần. Vì vậy, chỉ cần bạn nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước, đó là phương pháp điều trị tốt nhất, đừng tự ý uống kháng sinh kẻo mang hoạ vào thân.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dịch cúm B diễn biến bất thường hơn mọi năm

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)