Nâng cao nhận thức người dân trong bảo tồn giá trị văn hóa gắn với bảo vệ rừng

Google News

Hội nghị tổng kết dự án “Thúc đẩy quản lý hiệu quả các khu rừng cộng đồng, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La” do Liên hiệp hội Sơn La phối hợp tổ chức.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La vừa phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tổ chức Hội nghị tổng kết dự án: “Thúc đẩy quản lý hiệu quả các khu rừng cộng đồng, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La”.
Nang cao nhan thuc nguoi dan trong bao ton gia tri van hoa gan voi bao ve rung
 Hội nghị tổng kết dự án: “Thúc đẩy quản lý hiệu quả các khu rừng cộng đồng, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La”.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia văn phòng UNDP/GEF/SGP Việt Nam; ông Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La, Trưởng ban Điều hành dự án đồng chủ trì Hội nghị.
Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện dự án Ban điều hành, nhóm chuyên gia và cán bộ hiện trường dự án đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai 58 hoạt động dự án gồm: tổ chức 2 Hội thảo, hỗ trợ tổ chức 1 Lễ hội, phục dựng 1 Lễ cúng, 33 lớp tập huấn, 21 cuộc họp tại 04 xã Ngọc Chiến, Long Hẹ, Suối Bàng, Mường Sang.
Dự án đã đào tạo, nâng cao năng lực cho các bên liên quan với số lượng  1215 lượt người, trong đó nữ 340 người chiếm 28%.
Xây dựng được 36 bộ quy chế tại các bản thí điểm xây dựng bộ quy ước quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cho quản lý, bảo vệ rừng và nâng cao đời sống người dân.
Qua đó các cộng đồng sử dụng hiệu quả 4,718 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng nhận được của 4 xã vùng dự án cho công tác quản lý bảo vệ rừng, xây dựng các công trình phúc lợi và nâng cao đời sống người dân.
Hỗ trợ cải thiện 6 mô hình phát triển sinh kế gồm: 4 nhóm tiết kiệm tự quản (tại Bản Lùn và bản Sò Lườn, xã Mường Sang và bản Nậm Nghiệp, bản Phày xã Ngọc Chiến); 1 mô hình chuyển đổi số (Hợp tác xã Chà Mạy, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu); 1 mô hình du lịch suối khoáng nóng (Xã Ngọc Chiến, huyện Mường La).
Hỗ trợ cấp ủy chính quyền cấp xã, bản tổ chức 01 nghi lễ tín ngưỡng tại xã Ngọc Chiến; xây dựng phương án bảo tồn khu di tích lịch sử hang mộ Tạng Mè tại Suối Bàng; Xây dựng được mạng lưới học hỏi/chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bảo vệ các khu rừng cộng đồng, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.
Nang cao nhan thuc nguoi dan trong bao ton gia tri van hoa gan voi bao ve rung-Hinh-2
 PGS TS Trịnh Văn Tùng, Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn đánh giá độc lập báo cáo tại Hội nghị. 
Báo cáo tại hội nghị PGS TS Trịnh Văn Tùng, Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn đánh giá độc lập nhận định, đây là dự án có khối lượng công việc đồ sộ được triển khai trên địa bàn rất rộng, các kết quả đạt được cũng rất đáng ghi nhận, đặc biệt là những lợi ích mà người dân được thụ hưởng.
Dự án đã cho thấy sự đồng thuận và vào cuộc một cách tích cực, chủ động của người dân vùng dự án và các bên có liên quan. Dự án sẽ tiếp tục tác động lâu dài đến nhận thức của chính quyền địa phương và người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với bảo vệ rừng và phát triển sinh kế bền vững tại địa phương.
Nói cách khác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống chính là bảo tồn và phát huy sự khác biệt, sự đa dạng về văn hóa dân tộc đặc biệt của các dân tộc thiểu số trong và ngoài vùng dự án.
"Chính quyền địa phương coi người dân là chủ thể chính trong việc bảo vệ rừng, phát triển sinh kế gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đây là những cơ sở rất quan trọng để chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân nhiều hơn bằng cách khơi dậy những tiềm năng và tiềm lực của người dân nói chung và của cộng đồng nói riêng", ông Tùng nói.
Nang cao nhan thuc nguoi dan trong bao ton gia tri van hoa gan voi bao ve rung-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Thu Huyền ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đã đạt được của dự án.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đã đạt được của dự án đồng thời đề nghị Ban điều hành tiếp tục phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương để triển khai nhân rộng các kết quả, đặc biệt là Quy chế quản lý sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng của cộng đồng và mô hình quỹ tiết kiệm tự quản.
Tiếp tục đề xuất ý tưởng triển khai thực hiện giai đoạn tiếp theo để kịp thời đề xuất với Hội đồng Quốc gia Quỹ môi trường toàn cầu thời gian tới.
Nang cao nhan thuc nguoi dan trong bao ton gia tri van hoa gan voi bao ve rung-Hinh-4
 
Nhân dịp này, Ban Điều hành dự án đã tặng Giấy khen cho 9 cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động của dự án (ảnh trên).
Mời quý độc giả xem video: Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam Phan Xuân Dũng trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Hải Thành

>> xem thêm

Bình luận(0)