Hành trình 10 năm Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm

Google News

Cuối năm 2013, Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm chính thức được thành lập, với mục đích mang tới cho bạn đọc bản dịch văn bản gốc những cuốn sách kinh điển của Tâm lý học Giáo dục thế giới từ Thế kỷ XX,...

Hanh trinh 10 nam Tu sach Tam ly hoc Giao duc Canh Buom
Hình ảnh: Hội thảo 10 năm Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm 
Song hành cùng Tủ sách Cánh Buồm và góp phần đưa những cuốn sách của Cánh Buồm đến với độc giả là Nhà xuất bản Tri thức. Theo bà Phạm Thị Bích Hồng – Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức: “Trong suốt chặng đường phát triển của NXB Tri thức, sự phát triển của Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm đã chiếm tới hơn nửa thời gian. Có thể nói, tủ sách đã góp phần làm nên tên tuổi của NXB Tri thức ngày hôm nay”.
Hanh trinh 10 nam Tu sach Tam ly hoc Giao duc Canh Buom-Hinh-2
Hình ảnh: Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức phát biểu tại hội thảo 
10 năm - 10 tác phẩm, tính trung bình mỗi năm Nhà xuất bản lại cho ra mắt một cuốn sách, nghe có vẻ rất ít nhưng thực tế, để những tác phẩm này được ra đời, là công sức không hề nhỏ của cả một tập thể - đội ngũ dịch giả cùng nhóm Cánh Buồm đã theo sát, hỗ trợ để tiếp tục kế thừa tinh thần của những người thầy thực hiện tủ sách. Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm là nơi mà các nhà giáo dục có thể tìm thấy và áp dụng những phương pháp giáo dục mới của thế giới.
NXB Tri thức cũng mong muốn thời gian tới tiếp tục cho ra đời những tác phẩm có ích cho giáo dục nước nhà, đồng hành cùng bạn đọc yêu tri thức, để xây dựng Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm ngày càng dày dặn, có được vị trí trong giáo dục đương đại của Việt Nam.
Hanh trinh 10 nam Tu sach Tam ly hoc Giao duc Canh Buom-Hinh-3
Hình ảnh: Hội thảo 10 năm tủ sách tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm và Giới thiệu sách mới “Luyện trí năng cho học sinh” 
Kỷ niệm 10 năm ra đời đúng vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm – Nhà xuất bản Tri thức giới thiệu cuốn sách thứ 11: LUYỆN TRÍ NĂNG CHO HỌC SINH - Vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học của tác giả Mike Gershon.
Điều làm nên sự đặc biệt của cuốn sách thứ 11 chính là phần nội dung tập trung nhiều hơn về phương pháp, sau rất nhiều những cuốn sách xoay quanh lý thuyết về học tập cho trẻ thơ, nhà trường.
Hanh trinh 10 nam Tu sach Tam ly hoc Giao duc Canh Buom-Hinh-4
Hình ảnh: Sách mới “Luyện trí năng cho học sinh: Vận dụng Hệ thống Bloom trong lớp học” 
Hệ thống Bloom xuất phát từ Benjamin Bloom (1913-1999), một nhà tâm lý người Mỹ có đóng góp vào việc phân loại các mục tiêu giáo dục. Bloom được biết đến là người đã mở đường cho những hiểu biết về cách chúng ta học mọi thứ, những gì diễn ra trong trí óc khi chúng ta học và cả những phương pháp mà giáo viên lẫn học sinh đều có thể sử dụng để đạt kết quả tốt hơn.
Vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học được sử dụng làm công cụ chính để lập kế hoạch, đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động, khu biệt và đánh giá. Đây là một công cụ đa năng, linh hoạt và dễ dàng áp dụng; được thiết lập dựa trên các nguyên tắc giáo dục; và là một cách thúc đẩy tự nhiên để tạo ra thách thức trong bất cứ lớp học nào.
Cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh” là tài liệu tham khảo mang tính ứng dụng rất bổ ích cho giáo viên tất cả các cấp và tất cả các bộ môn trong tinh thần đổi mới giáo dục toàn diện, triệt để hiện nay.
Tác giả cuốn sách, Mike Gershon là giáo viên, nhà đào tạo và tác giả được yêu thích. Ông đã viết hơn 40 cuốn sách về dạy, học và giáo dục, và là đồng tác giả của 4 cuốn sách khác. Ông cộng tác với Tạp chí Time Educational Supplement và đã viết hơn 80 hướng dẫn về các lĩnh vực dạy và học cũng như mở 2 khóa học trực tuyến về giảng dạy và phát triển tư duy. Tài liệu trên các kênh chia sẻ thông tin trực tuyến của Mike được các giáo viên trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ xem và tải xuống hơn 3,5 triệu lần.
Tính đến tháng 11/2023, Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm đã có 11 tác phẩm:
1. Sự ra đời trí khôn ở trẻ em - Jean Piaget (Hoàng Hưng dịch).
2. Sự hình thành biểu tượng ở trẻ em - Jean Piaget (Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Hưng dịch).
3. Sự xây dựng cái thực ở trẻ - Jean Piaget (Hoàng Hưng dịch).
4. Cơ cấu trí khôn - Howard Gardner (Phạm Toàn dịch).
5. Trí khôn phi học đường - Howard Gardner (Phạm Anh Tuấn dịch).
6. Trí khôn sáng tạo - Howard Gardner (Hoàng Hưng dịch)
7. Chân, Thiện, Mỹ trong tầm nhìn đương đại - Howard Gardner (Hiếu Tân dịch).
8. Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ- Colette Gray, Sean McBlain (Hiếu Tân dịch).
9. Những thế giới trong tâm trí- Jerome Bruner (Hoàng Hưng dịch).
10. Sổ tay dịch thuật Tâm lý học - Hoàng Hưng chủ biên.
11. Luyện trí năng cho học sinh - Mike Gershon (Nguyễn Thị Phương, Lê Hà Mai Trang dịch).
Theo Thanh Nhàn/Vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)